Best foods for you & family

Blog

4 lưu ý quan trọng khi xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là xu hướng có tác động tích cực sức khỏe như nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật, duy trì vóc dáng cân đối… Thế nhưng chúng ta cần trang bị nhiều kiến thức để áp dụng chế độ này một cách đúng đắn và hiệu quả nhất. Trong bài viết này Meat Avatar sẽ đề cập đến 4 lưu ý quan trọng mà khi xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh bạn đọc cần nắm vững. 

C:\Users\hp\Downloads\che-do-an-uong-lanh-manh-1.png

Những lưu ý mà bạn cần nhớ khi xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

1. Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

“Kim chỉ nam” trong chế độ ăn uống lành mạnh là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ. Những loại thực phẩm này giúp cơ thể dễ tiêu thụ, đáp ứng được hàm lượng dưỡng chất và không tiếp nạp thêm những thành phần độc hại. 

Thực phẩm tự nhiên không chỉ là sản phẩm thu hái từ thiên nhiên mà còn phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn trồng trọt và sơ chế, không chứa các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, hương liệu, chất tạo màu… 

2. Lựa chọn sản phẩm chế biến tốt

Có thể bạn đã đọc rất nhiều thông tin về chế độ ăn uống lành mạnh là phải tránh xa đồ hộp, đồ đông lạnh, đồ chế biến sẵn. Điều này đúng nhưng không đúng hoàn toàn. 

Trên thực tế có những sản phẩm chế biến sẵn vẫn tốt cho sức khỏe bởi trong quá trình sản xuất và chế biến người ta đã kiểm soát các thành phần xấu, bổ sung chất dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ nguồn dưỡng chất cần thiết cho người sử dụng. 

Khi lựa chọn nhóm thực phẩm này hãy đọc kỹ bảng thành phần, chọn những sản phẩm không hoặc ít chất bảo quản nhất có thể.

C:\Users\hp\Downloads\che-do-an-uong-lanh-manh-2.jpg

Sản phẩm chế biến tốt có thể kiểm soát thành phần xấu, tăng dưỡng chất cần thiết

3. Giảm hàm lượng chất béo và đường trong thực phẩm

Chất béo bão hòa và đường là 2 thành phần phổ biến có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày. Và chúng không tốt cho sức khỏe. Tác động xấu đầu tiên của chất béo và đường mà chúng ta có thể dễ dàng thấy được và gây tăng cân, tăng nguy cơ béo phì. Bên cạnh đó 2 thành phần này có khả năng làm tăng lượng cholesterol, dễ gây nên các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường… 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), yếu tố quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh là giảm hàm lượng đường tiêu thụ xuống dưới 10% tổng năng lượng ăn vào. Đặc biệt giảm xuống dưới 5% sẽ tăng thêm lợi ích cho sức khỏe.

Đồng thời để tránh tăng cân và tốt cho sức khỏe thì lượng chất béo bão hòa hấp thụ vào cơ thể phải dưới 10% tổng năng lượng ăn vào và lượng chất béo chuyển hóa ít hơn 1% tổng năng lượng ăn vào.

4. Đảm bảo nguyên tắc: Hoàn chỉnh - Cân bằng - Đủ - Đa dạng

Một chế độ dinh dưỡng tốt cần đảm bảo những yếu tố Hoàn chỉnh - Cân bằng - Đủ - Đa dạng.

  • Hoàn chỉnh: Bao gồm đầy đủ những dưỡng chất mà cơ thể cần. 

  • Cân bằng: Hàm lượng thức ăn phù hợp, không thiếu không thừa, không ít không nhiều.

  • Đủ: Đảm bảo đủ dưỡng chất để phát triển nhưng cũng phải duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cho phép.

  • Đa dạng: Sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau, không nên chỉ cố định một vài loại thực phẩm vừa gây nhàm chán cho khẩu vị vừa không đáp ứng được hàm lượng dưỡng chất.

C:\Users\hp\Downloads\che-do-an-uong-lanh-manh-3.png

Chế độ ăn uống lành mạnh phải đảm bảo tính cân bằng, đầy đủ, đa dạng và hoàn chỉnh

Chế độ ăn uống lành mạnh được rất nhiều người áp dụng hiện nay bởi lợi ích mà chế độ này mang đến cho sức khỏe là không còn gì bàn cãi. Không chỉ cải thiện về cân nặng, tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh thường gặp. Nếu bạn đang có ý định theo chế độ ăn uống lành mạnh thì cần “thuộc nằm lòng” 4 điều quan trọng mà Meat Avatar đề cập trong bài viết trên.

Our blog

Xem thêm

images

Tìm hiểu về các loại dinh dưỡng thực vật và lợi ích của chúng

Thực phẩm thực vật đang là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người. Vậy nguồn dinh dưỡng thực vật mang đến lợi ích gì và có những loại nào? Cùng tìm hiểu nhé.

images

Thịt thay thế là gì và các loại thịt thay thế mà bạn nên biết

Vài năm trở lại lại đây, thịt thay thế được nhiều nguời quan tâm và sản phẩm thịt thay thế ngày càng đa dạng về chủng loại

images

Những thói quen ăn uống lành mạnh siêu đơn giản đang là xu hướng mà bạn có thể áp dụng ngay

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm và có sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Dưới đây là những xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người áp dụng

images

Những điều cần biết về thực phẩm thay thế thịt và 7 thực phẩm nên dùng

Thực phẩm thay thế thịt mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu thực phẩm thay thế thịt là gì và những loại thực phẩm nên sử dụng nhé.

images

Những thực phẩm nên ứng dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đem đến lợi ích to lớn cho sức khỏe. Xem ngay những lưu ý cần biết về xây dựng chế độ ăn uống và những thực phẩm nên sử dụng.

images

Sử dụng thịt làm từ thực vật tác động đến môi trường như thế nào?

Thịt làm từ thực vật mang những tác động tích cực, không chỉ đối với sức khỏe mà còn với môi trường. Hãy cùng Meat Avatar tìm hiểu ngay sau đây.