Best foods for you & family

Blog

Thịt thay thế là gì và các loại thịt thay thế mà bạn nên biết

Thịt thay thế là gì và các loại thịt thay thế mà bạn nên biết

Vài năm trở lại lại đây, thịt thay thế được nhiều nguời quan tâm và sản phẩm thịt thay thế ngày càng đa dạng về chủng loại

Thịt thay thế là gì?

Thịt thay thế hay thịt giả, thịt chay, thịt thuần chay là sản phẩm có kết cấu, hương vị và hình thức tương tự như các loại thịt động vật. Đơn giản hơn, thịt thay thế là thực phẩm được làm từ các thành phần chay như các loại đậu, nấm, rau củ…

Thịt thay thế ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của những người ăn chay, ăn thuần chay hoặc những người muốn giảm số lượng thịt tiêu thụ trong các bữa ăn và những người ăn chay theo quy định của các tôn giáo.

Bên cạnh đó, sự ra đời của thịt thay thế cũng nhằm mục tiêu giúp con người hạn chế tiêu thụ thịt động vật, tác nhân góp phần sự nóng lên toàn cầu và các tác động môi trường khác.

Trên thực tế việc tạo ra thực phẩm có hương vị và kết cấu như thịt từ thực vật đã có từ hàng ngàn năm trước. Nhiều tài liệu lịch sử đã chứng minh người Trung Quốc và người dân khu vực Đông Á, châu Âu thời Trung cổ đã tìm cách tạo ra thịt từ nguyên liệu chay để phục vụ cho nhu cầu tôn giáo.

 

Hàng ngàn năm trước, tổ tiên chúng ta đã sử dụng các loại thực vật để tạo ra các loại thịt giả, thịt nhân tạo hay thịt thực vật

Các loại thịt thay thế hiện nay

Trên thị trường hiện nay có 2 loại thịt thay thế gồm thịt thực vật và thịt nuôi cấy từ tế bào. Trên thực tế hai loại thịt này có kết cấu và hương vị như thịt động vật nhưng cách sản xuất thì khác nhau.

Thịt thực vật (Plant-based meat) 

Thịt thực vật là loại thịt được sản xuất từ các loại thực vật như các loại đậu, lúa mì... Nhà sản xuất chiết xuất protein từ các loại thực vật bằng phương pháp gia nhiệt, ép lạnh tạo ra thành phẩm có kết cấu giống như thịt.

 

Thịt thực vật được đa số người ăn chay hoặc thuần chay lựa chọn vì có nguồn gốc thực vật, cung cấp đầy đủ chất đạm cần thiết cho cơ thể

Để hoàn thiện về mặt hương vị, nhà sản xuất còn cho thêm các thành phần khác thực vật khác như nước ép củ dền, dầu dừa, dầu hạt cải… để tạo màu sắc và kết cấu như thịt và có mùi vị béo như mỡ.

 

Thịt thực vật dễ chế biến, là nguyên liệu để nấu bất cứ món ăn theo phong cách nào

Tại Việt Nam, bạn có thể thử thịt thực vật Meat Avatar. Đây là thương hiệu thịt thực vật nổi tiếng sản xuất tại Thái Lan. Công ty Meat Avatar Việt Nam là nhà phân phối sản phẩm này chính hãng. Hiện thịt thực vật Meat Avatar đã có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm chay, nhà hàng… Bạn có thể tìm hiểu thông tin các sản phẩm tại website: www.meatavatarvietnam.com.

 

Meat Avatar Việt Nam đang cung cấp 5 sản phẩm thịt thực vật gồm thịt heo xay thực vật, thịt ba chỉ thực vật, thịt bò xay thực vật…

Thịt nuôi cấy từ tế bào (Cultured/ Lab-grown meat)

Thịt nuôi cấy từ tế bào là loại thịt nhân tạo giống có sự tương đồng cao với thịt động vật cả về kết cấu lẫn hương vị. Loại thịt này còn được gọi là thịt phòng thí nghiệm hoặc thịt nuôi cấy từ tế bào là thịt thật vì chúng được tạo thành từ tế bào của động vật. 

Để làm thịt nuôi cấy, nhà sản xuất lấy các tế bào cơ của động vật và nuôi cấy trong một môi trường nhất định (phòng thí nghiệm). Trong quá trình nuôi cấy sẽ bổ sung thêm các chất dinh dưỡng có trong thịt thật mà tế bào không tự tổng hợp được như sắt, vitamin B12… để tạo ra các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng tương đương với thịt động vật thông thường.

 

 

Our blog

Xem thêm

images

Tìm hiểu về các loại dinh dưỡng thực vật và lợi ích của chúng

Thực phẩm thực vật đang là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người. Vậy nguồn dinh dưỡng thực vật mang đến lợi ích gì và có những loại nào? Cùng tìm hiểu nhé.

images

Những thói quen ăn uống lành mạnh siêu đơn giản đang là xu hướng mà bạn có thể áp dụng ngay

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm và có sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Dưới đây là những xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người áp dụng

images

Những điều cần biết về thực phẩm thay thế thịt và 7 thực phẩm nên dùng

Thực phẩm thay thế thịt mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu thực phẩm thay thế thịt là gì và những loại thực phẩm nên sử dụng nhé.

images

Những thực phẩm nên ứng dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đem đến lợi ích to lớn cho sức khỏe. Xem ngay những lưu ý cần biết về xây dựng chế độ ăn uống và những thực phẩm nên sử dụng.

images

Sử dụng thịt làm từ thực vật tác động đến môi trường như thế nào?

Thịt làm từ thực vật mang những tác động tích cực, không chỉ đối với sức khỏe mà còn với môi trường. Hãy cùng Meat Avatar tìm hiểu ngay sau đây.