Best foods for you & family

Blog

Sử dụng thịt làm từ thực vật tác động đến môi trường như thế nào?

Tại Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác trên thế giới, thịt động vật như heo, bò, gà là thực phẩm chính trong bữa ăn. Đây cũng là lượng đạm chủ chốt mà con người nạp vào cơ thể mỗi ngày. Thế nhưng việc chăn nuôi và chế biến thịt mang đến những tác động tiêu cực đối với môi trường và sức khỏe. 

Hiểu được điều này, càng ngày càng có nhiều người hạn chế, thậm chí là loại bỏ thịt động vật ra khỏi thực đơn. Xu hướng ăn uống lành mạnh tăng cao, thịt làm từ thực vật đã ra đời như một nhu cầu tất yếu để giải quyết vấn đề về sức khỏe lẫn môi trường. Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thịt làm từ thực vật tác động đến môi trường như thế nào.

C:\Users\hp\Downloads\thit-thay-the-1.jpg

Thịt làm từ thực vật là giải pháp “xanh” cho nhu cầu ăn uống hiện đại

1. Thịt làm từ thực vật là gì?

Thịt làm từ thực vật hiểu đơn giản là những sản phẩm được sử dụng để thay thế cho thịt động vật. Thịt làm từ thực vật là tên gọi chung của thịt giả (thường thấy trong thực phẩm chay), thịt thay thế, thịt nuôi cấy từ tế bào. Những loại thịt này chứa nguồn đạm dồi dào để con người không cần sử dụng thịt động vật vẫn tiếp nạp đủ lượng đạm cần thiết. Không chỉ vậy, thịt làm từ thực vật sẽ loại bỏ đi những chất gây hại cho cơ thể, ví dụ như chất béo bão hòa, và bổ sung thêm những dưỡng chất khác đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người dùng.

Meat Avatar Việt Nam cung cấp các loại thịt thực vật có nguồn gốc từ Thái Lan. Không chỉ tập trung vào dưỡng chất, thịt làm từ thực vật còn được làm giống với thịt động vật cả về hình thức lẫn hương vị. Do đó người dùng vẫn sẽ có những bữa ăn thơm ngon bổ dưỡng dù không có sự xuất hiện của thịt thật. 

C:\Users\hp\Downloads\thit-thay-the-3.jpg

Thịt làm từ thực vật có hình thức và mùi vị thơm ngon như thịt thật

2. Tác động của thịt làm từ thực vật đến môi trường

Thịt làm từ thực vật được nghiên cứu trước hết là để cải thiện sức khỏe cho người tiêu dùng. Thế nhưng những sản phẩm này nếu được sử dụng rộng rãi sẽ góp một phần không nhỏ đến việc cải thiện môi trường. 

  • Giảm nạn phá rừng

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc FAO, hơn 33% diện tích đất trồng sử dụng để trồng thức ăn cho gia súc; vào những năm 1990, 94.000 km2 rừng đã bị phá hủy để phục vụ ngành nông nghiệp. Vì được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên hoặc tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm nên việc sản xuất thịt làm từ thực vật không cần diện tích đất rộng. Nhờ đó mà hạn chế được tình trạng phá rừng để nuôi gia súc, ngăn ngừa xói mòn, khô hạn. Nếu thịt làm từ thực vật được phát triển mạnh thì có thể hi vọng vào việc phần lớn các khu rừng trên trái đất được nhanh chóng phủ xanh trở lại.

  • Giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường một cách đáng kể

Lượng khí CO2 sản sinh khi sản xuất 100g thịt bò là khoảng 5kg, với thịt heo là 3.6kg, trong khi đó con số này đối với thực vật như ngũ cốc, rau xanh là hầu như không đáng bận tâm. 

  • Tiết kiệm được nguồn nước sạch trên trái đất

Tương tự như khí CO2 số lít nước sử dụng cho việc sản xuất thịt là rất lớn, với thịt bò khoảng 1540 lít, thịt heo khoảng 600 lít. Nhưng với thực vật như rau xanh chỉ mất 30 lít, ngũ cốc mất 160 lít. Có thể thấy con số chênh lệch rất lớn.

C:\Users\hp\Downloads\thit-thay-the-4.jpg

Thịt làm từ thực vật góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải

Sự xuất hiện của thịt làm từ thực vật là một trong những “vị cứu tinh” đúng lúc cho môi trường và sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy loại thịt này vẫn chưa quá phổ biến, đặc biệt ở những vùng nông thôn nhưng dự đoán trong tương lai gần thịt làm từ thực vật sẽ được đón nhận một cách rộng rãi hơn. Bởi lẽ không chỉ tốt cho môi trường hay sức khỏe mà mùi vị của loại thịt này cũng rất thơm ngon, bắt mắt. 

Trên đây là những thông tin chi tiết giải thích thịt làm từ thực vật tác động đến môi trường như thế nào. Hãy chờ đón những topic tiếp theo, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích giúp bạn ăn ngon và sống khỏe hơn mỗi ngày.

Our blog

Xem thêm

images

Tìm hiểu về các loại dinh dưỡng thực vật và lợi ích của chúng

Thực phẩm thực vật đang là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người. Vậy nguồn dinh dưỡng thực vật mang đến lợi ích gì và có những loại nào? Cùng tìm hiểu nhé.

images

Thịt thay thế là gì và các loại thịt thay thế mà bạn nên biết

Vài năm trở lại lại đây, thịt thay thế được nhiều nguời quan tâm và sản phẩm thịt thay thế ngày càng đa dạng về chủng loại

images

Những thói quen ăn uống lành mạnh siêu đơn giản đang là xu hướng mà bạn có thể áp dụng ngay

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm và có sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Dưới đây là những xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người áp dụng

images

Những điều cần biết về thực phẩm thay thế thịt và 7 thực phẩm nên dùng

Thực phẩm thay thế thịt mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu thực phẩm thay thế thịt là gì và những loại thực phẩm nên sử dụng nhé.

images

Những thực phẩm nên ứng dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đem đến lợi ích to lớn cho sức khỏe. Xem ngay những lưu ý cần biết về xây dựng chế độ ăn uống và những thực phẩm nên sử dụng.