Best foods for you & family

Blog

Những thực phẩm nên ứng dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trào lưu mạnh mẽ trong thế giới hiện đại ngày nay. Người ta không chỉ đòi hỏi ăn để no, bữa ăn ngon hợp khẩu vị mà còn chú trọng ăn lành mạnh để khỏe và giảm bệnh tật. Nếu bạn đang có ý định tham khảo về chế độ ăn uống này thì cần biết những lưu ý và một số loại thực phẩm nên ứng dụng mà chúng tôi đề cập trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu về những loại thực phẩm lành mạnh nên sử dụng

1. Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh (Healthy Eating) là xu hướng mà ở đó bạn cần trang bị nhiều kiến thức để ứng dụng một cách đúng đắn và hiệu quả nhất. Trước khi đến với những thực phẩm mà chúng tôi gợi ý, bạn cần phải hiểu về chế độ ăn uống lành mạnh, điển hình là cách lựa chọn thực phẩm.

1.1. Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

“Kim chỉ nam” trong chế độ ăn uống lành mạnh là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ. Những loại thực phẩm này giúp cơ thể dễ tiêu thụ, đáp ứng được hàm lượng dưỡng chất và không tiếp nạp thêm những thành phần độc hại. 

Thực phẩm tự nhiên không chỉ là sản phẩm thu hái từ thiên nhiên mà còn phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, không chứa các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, hương liệu, chất tạo màu… 

1.2. Lựa chọn sản phẩm chế biến tốt

Có thể bạn đã đọc rất nhiều thông tin về chế độ ăn uống Healthy là phải tránh xa đồ hộp, đồ chế biến sẵn. Điều này đúng nhưng không đúng hoàn toàn. Trên thực tế có những sản phẩm chế biến sẵn tốt cho sức khỏe bởi trong quá trình sản xuất người ta đã kiểm soát các thành phần xấu, gia tăng chất dinh dưỡng để đảm bảo nguồn dưỡng chất cần thiết cho người sử dụng. 

1.3. Giảm hàm lượng chất béo và đường trong thực phẩm

Chất béo bão hòa và đường là 2 thành phần có nhiều trong các loại thực phẩm và chúng không tốt cho sức khỏe. Khi lựa chọn thực phẩm cho chế độ ăn uống lành mạnh hãy đảm bảo lượng chất béo dưới 30% và lượng đường dưới 10% tổng năng lượng khẩu phần.

1.4. Đảm bảo nguyên tắc: Hoàn chỉnh - Cân bằng - Đủ - Đa dạng

Một chế độ dinh dưỡng tốt cần đảm bảo những yếu tố Hoàn chỉnh - Cân bằng - Đủ - Đa dạng.

  • Hoàn chỉnh: Bao gồm đầy đủ những dưỡng chất mà cơ thể cần. 

  • Cân bằng: Hàm lượng thức ăn phù hợp, không thiếu không thừa, không ít không nhiều.

  • Đủ: Đảm bảo đủ dưỡng chất để phát triển nhưng cũng phải duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cho phép.

  • Đa dạng: Sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau, không nên chỉ cố định một vài sản phẩm.

Chế độ ăn uống lành mạnh phải đảm bảo tính cân bằng, đầy đủ, đa dạng và hoàn chỉnh

2. Những thực phẩm lành mạnh nên sử dụng trong chế độ ăn uống

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bạn có thể ứng dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nên ưu tiên những nhóm thực phẩm sau.

2.1. Rau củ quả

Đứng đầu trong danh sách này dĩ nhiên là rau củ quả - Nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ, Vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đây cũng là những thực phẩm có thể “ăn thô” không qua chế biến để giữ lại hàm lượng dưỡng chất nguyên vẹn và thuần túy nhất. 

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp kiểm soát được cân nặng, hạn chế nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh phổ biến và tốt cho việc giữ gìn vóc dáng. Tuy nhiên phải đảm bảo nguồn gốc rau củ quả an toàn, không chứa thuốc trừ sâu. Tốt hơn hết bạn nên làm sạch và khử trùng trước khi ăn.

2.2. Hạt và ngũ cốc

Gạo trắng sử dụng để nấu cơm bình thường chứa lượng tinh bột xấu, dễ gây tăng cân và không tốt cho những ai bị tiểu đường. Hạn chế gạo trắng bằng các loại ngũ cốc và hạt là lựa chọn tốt cho sức khỏe. 

Các loại hạt chứa hàm lượng chất béo không bão hòa như Omega-3, Omega-6 cùng nhiều khoáng chất vi lượng khác giúp tăng cường năng lượng, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về tim mạch và đặc biệt tốt cho những người đang ăn kiêng. 

Có thể sử dụng gạo lứt, yến mạch thay thế cho gạo trắng. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh khuyến khích việc chia nhỏ các bữa ăn nên dùng hạt để làm bữa ăn nhẹ cũng là điều nên thực hiện.   

C:\Users\hp\Downloads\che-do-an-uong-healthy-2.png

Rau củ quả và các loại ngũ cốc là nhóm thực phẩm nên sử dụng

2.3. Thực phẩm thay thế thịt

Thịt động vật chứa nguồn dưỡng chất rất lớn và chúng ta cũng có thói quen sử dụng thịt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thế nhưng trong thịt chứa những hoạt chất không tốt cho sức khỏe và quá trình chế biến thịt cũng không tốt cho môi trường. 

Nhiều người ứng dụng chế độ ăn chay, loại bỏ thịt hoàn toàn ra khỏi thực đơn nhưng điều này cũng có một hạn chế là cơ thể không lấy được nguồn dưỡng chất dồi dào (và mùi vị thơm ngon) từ thịt. Trong trường hợp này thực phẩm thay thế thịt là sản phẩm nên tham khảo. 

Thực phẩm thay thế thịt mà chúng tôi đang nói đến tập trung vào 2 loại, thịt thực vật và thịt nuôi cấy từ tế bào. Cả 2 đều được đảm bảo về mặt dưỡng chất và hình thức giống như thịt. Tuy nhiên thịt nuôi cấy tế bào sẽ giống với thịt thật nhất vì chúng được tạo nên từ tế bào của động vật, chỉ khác là nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và không giết mổ.

Thực phẩm thay thế thịt là giải pháp hữu hiệu cho chế độ ăn uống lành mạnh

Có một câu nói rất nổi tiếng “We are what we eat” – Chúng ta là những gì chúng ta ăn. Hiểu đơn giản, chế độ ăn uống hàng ngày tác động mật thiết và quan trọng đến cơ thể cũng như sức khỏe của mỗi người. Nếu ăn uống lành mạnh bạn sẽ khỏe mạnh, ngược lại ăn uống vô tội vạ là nguồn cơn của bệnh tật. Với những chia sẻ về chế độ ăn uống lành mạnh và sản phẩm nên ứng dụng trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức lẫn động lực để bắt đầu xu hướng ăn sạch, sống khỏe.

Our blog

Xem thêm

images

Tìm hiểu về các loại dinh dưỡng thực vật và lợi ích của chúng

Thực phẩm thực vật đang là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người. Vậy nguồn dinh dưỡng thực vật mang đến lợi ích gì và có những loại nào? Cùng tìm hiểu nhé.

images

Thịt thay thế là gì và các loại thịt thay thế mà bạn nên biết

Vài năm trở lại lại đây, thịt thay thế được nhiều nguời quan tâm và sản phẩm thịt thay thế ngày càng đa dạng về chủng loại

images

Những thói quen ăn uống lành mạnh siêu đơn giản đang là xu hướng mà bạn có thể áp dụng ngay

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm và có sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Dưới đây là những xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người áp dụng

images

Những điều cần biết về thực phẩm thay thế thịt và 7 thực phẩm nên dùng

Thực phẩm thay thế thịt mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu thực phẩm thay thế thịt là gì và những loại thực phẩm nên sử dụng nhé.

images

Sử dụng thịt làm từ thực vật tác động đến môi trường như thế nào?

Thịt làm từ thực vật mang những tác động tích cực, không chỉ đối với sức khỏe mà còn với môi trường. Hãy cùng Meat Avatar tìm hiểu ngay sau đây.